Bài học về sự giúp đỡ

Bản thân luôn cho rằng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu ta luôn giúp đỡ và hỗ trợ những người xung quanh ta, đặc biệt là người thân trong nhà. Nhưng sẽ thế nào nếu bạn không cảm thấy vui vẻ  khi giúp đỡ họ?

Ấy thế mà tôi cứ thích nhận lời giúp đỡ ai đó, ngay khi họ mở lời. Thật ra, điều này không nên cho lắm. Tôi có đọc đâu đó một bài viết với tiêu đề “Đừng bao giờ cho bất cứ thứ gì miễn phí cả”, vừa đọc tiêu đề là tôi đã có ngay cái cảm nhận là tác giả viết bài này chắc chắn là một con người thực dụng. Những tưởng sẽ không thèm đọc tiếp, nhưng với bản tính tò mò tôi vẫn thử đọc xem, cái con người này đang cố truyền tải điều gì.

Ngược lại với những gì tôi dự đoán, bài viết dường như nói đúng tim đen tôi và cả những người khác nữa, rằng chúng ta luôn cho đi sự giúp đỡ một cách không cần thiết và đôi khi có phần thừa thãi, và bài viết nói lên những sự thật trần trụi đến mức, rằng chúng ta dường như biến thành kẻ nhiều chuyện khi cứ cố gắng bay vào giúp đỡ người khác, cho ý kiến lời khuyên về những vấn đề của họ một cách thừa thải. Ngẫm lại, tôi mới nhận ra đôi khi mình giúp đỡ người khác một cách vô tội vạ, để cả ngay bản thân mình chịu thiệt thòi cũng chỉ để giúp người ta, nhưng thay vào đó, tôi chẳng những không nhận lại được sự biết ơn mà là sự tính toán, lợi dụng, thù ghét, … của chính họ. Tôi cảm thấy không vui vẻ gì khi cứ cố gắng thể hiện sự vui vẻ giả tạo khi giúp đỡ họ. Giá như tôi ích kỷ đi một chút, giá như tôi tính toán một chút, … thì có lẽ tôi sẽ không cảm thấy buồn khi bị người khác lợi dụng lòng tốt, nếu tôi cân nhắc kỹ hơn khi nhận lời họ thì có lẽ tôi đã không có nhiều cảm xúc khó chịu, giá như tôi học được cách suy nghĩ thấu đáo trước khi nhận lời thì giúp đỡ của tôi sẽ trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều.

Tôi nhận ra rất nhiều điều từ bài biết đó và tôi cũng nhận ra những vấn đề đang hiện hữu trong cuộc sống của mình. Tôi sẽ cho đi với những người thật sự xứng đáng, và không có bất cứ sự cho đi nào là free cả.

Leave a Reply

